KINH NGHIỆM CHỌN TRÀ HOA CÚC - 4 LOẠI TRÀ HOA CÚC TRẮNG TỐT NHẤT HIỆN NAY

Trà hoa cúc là loại trà thảo mộc phổ biến nhất, hầu như ai cũng biết đến công dụng của hoa cúc như thanh nhiệt, giải độc, bổ não và chữa suy nhược thần kinh, kháng khuẩn, chống vi khuẩn gây cảm cúm, giảm mỡ trong máu và giúp giải tỏa căng thẳng một cách hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn hoa cúc tốt , nếu bạn chọn không đúng hoa cúc tốt thì "lợi bất cập hại". Vì thế Trà Thảo Mộc Salem sẽ hướng dẫn bạn 3 loại trà hoa cúc trắng tốt nhất hiện nay.
1) CỐNG CÚC HAY CÒN GỌI LÀ CÚC TIẾN VUA, CÚC CỐNG VUA

Theo truyền thuyết, vào thời vua Quang Tự, "bệnh đau mắt đỏ" bùng phát tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Hoàng đế đã đưa ra quyết định tìm thuốc từ các thầy thuốc nổi tiếng. Loài hoa cúc ở khu bảo tồn cấp quốc gia núi Hoàng Sơn, An Huy được chọn dâng lên vua, hoa cúc ở núi Hoàng Sơn phát triển trong môi trường sinh thái tuyệt vời với chất lượng màu sắc và hương thơm tuyệt vời . Trong dược điển Trung Hoa đã có nghiên cứu giá trị dược liệu của loại cúc này là cao nhất và tốt nhất để uống , nó được mệnh danh là  "vương miện của hoa cúc", là " bảo vật quốc gia".

Đây là loại cúc trắng tốt nhất bởi vì dòng cúc này có hương vị thơm mát đặc trưng hơn hẳn các loại cúc thường. Đặc biệt chỉ có cúc này vị mát mà đắng rất nhẹ, hậu ngọt nhẹ, uống vào thơm dịu mà không sốc mùi. Đặc biệt là công năng bổ gan sáng mắt thì vượt trội hơn tất cả các loại cúc khác.

Hoa cúc Cống có tác dụng làm sạch mắt, sơ tán gió và nhiệt, giải nhiệt và giải độc. Vì nó giàu vitamin A, nó là một chất quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt. Nó có tác dụng tốt đối với mắt khô do kích thích gan và sử dụng mắt quá mức. Vì vậy, nó rất phù hợp với những người thường xuyên dùng máy tính, điện thoại di động.

2) TRÀ HOA CÚC THÁNG BẢY
Trà hoa cúc trắng tháng bảy là loại cúc chỉ được hái vào trong tháng 7 âm lịch, loại cúc này được đánh giá vào loại tốt thứ 2 sau Cúc Tiến Vua. Loại hoa cúc này cũng được thu hái ở núi Hoàng Sơn , An Huy. Cúc này vị hơi đắng nhâm nhẩm, mùi thơm hơi nồng, vì có vị đắng nên có công năng tả hỏa thanh nhiệt, cũng làm sáng mắt và an thần nhưng kém hơn so với Cúc Tiến Vua.


3) TRÀ HOA CÚC MẶT TRỜI

Trà hoa cúc trắng mặt trời hay còn gọi là cúc hướng dương vì hoa cúc này có nhụy như hình ông mặt trời vàng rực, pha lên thì nở ra rất đẹp. Tuy nhiên mùi hương pha lên lại rất nồng và đắng hơn cúc tháng bảy, công dụng cũng không kém hơn cúc tháng bảy bao nhiêu.

4) TRÀ HOA CÚC HÀNG CHÂU
Trà hoa cúc Hàng Châu là một loại cúc đặc biệt được thu hoạch vào tháng 10, 11 hàng năm , được trồng tự nhiên ở khu vực phía nam hạ lưu sông Dương Tử , Đồng Hương, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, chủ yếu dùng để pha trà. Loại trà hoa cúc này mặc dù tên là hoa cúc trắng nhưng thực sự là màu vàng nhạt, nhìn gần giống hoa cúc Tiến Vua, nhuỵ giống hoa cúc mặt trời, vị hơi ngọt , đế lõm. Trà hoa cúc này giá tốt hơn các loại cúc trên nhưng chất lượng khá tốt chỉ thua Trà hoa cúc Tiến Vua, và có vị ngọt nên khá dễ uống.



CÁCH PHÂN BIỆT CÚC CỐNG - CÚC THÁNG BẢY - CÚC MẶT TRỜI

Hoa cúc mặt trời là hoa cúc dễ nhận biết nhất vì nhuỵ hoa màu vàng rất rõ ràng và giống như mặt trời.
Hoa cúc tháng bảy và Cúc Tiến Vua giống nhau đến 99% và khá khó nhận biết.
- Kích thước : Hoa cúc tháng bảy lớn hơn hoa cúc Tiến Vua
- Màu sắc : Mùa sắc của cúc tháng bảy trắng, hoa cúc Tiến Vua hơi vàng nhất là vùng trung tâm hoa.
- Hương vị : Hoa cúc Tiến Vua đắng và ngọt, hoa cúc tháng bảy cay đắng.
- Cuống hoa : Cuống hoa cúc tháng 7 mở rộng với một vài lớp, cuống hoa cúc Tiến Vua nhỏ gọn và có nhiều lớp.

Trên đây mình đã giới thiệu về 4 loại trà hoa cúc trắng tốt nhất hiện nay, tùy vào điều kiện kinh tế và mục đích sử dụng các bạn có thể chọn loại trà hoa cúc phù hợp với nhu cầu của bản thân.
- Muốn an thần ngủ ngon và đẹp da, bổ mắt, sáng mắt thì nên chọn Cúc Tiến Vua.
- Cơ thể nóng trong, khó chịu bứt rút, cơ thể nóng sinh ra mất ngủ mờ mắt thì nên chọn trà hoa Cúc tháng bảy hoặc trà hoa Cúc mặt trời. Hai loại cúc này có tác dụng tả hỏa thanh nhiệt mạnh hơn trà hoa Cúc Tiến Vua. Người tỳ vị yếu, cơ thể hư hàn ( biểu hiện thích ấm, sợ lạnh, da nhợt nhạt, chân tay lạnh, thích uống ấm, đại tiện lỏng loãng, rêu lưỡi trắng...) thì nên dùng Cúc Tiến Vua, hạn chế dùng Cúc tháng 7 hay Cúc mặt trời.

Ngoài ra khi chọn hoa cúc nên lưu ý chọn hoa cúc có mùi thơm đặc trưng hoa cúc, hoa cúc rời khô không nên chọn loại cúc đã được nấu hết dưỡng chất, đóng thành bánh ẩm ướt, nát vỡ , là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Nếu trà hoa cúc không có mùi thơm hoa cúc thì có khả năng loại hoa cúc đã bị tẩm ướp hoá chất hoặc để lâu , nếu trà hoa cúc pha ra có vị chua chứng tỏ hoa cúc đã được tẩm ướp lưu huỳnh. Trên thị trường, các chợ thuốc thường nhập loại hàng giá rẻ và nhập số lượng lớn để lấy giá rẻ nên thường tẩm lưu huỳnh để tránh côn trùng mối mọt, ức chế nấm mốc , thời gian lưu trữ dài nên các bạn cần có kiến thức để lựa chọn trà hoa cúc tốt nhất cho sức khoẻ.


Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên